Công ty TNHH tư vấn đầu tư NEXTRADE: Giá vàng vẫn neo cao trong năm 2024

Công ty TNHH tư vấn đầu tư NEXTRADE: Giá vàng vẫn neo cao trong năm 2024
9
0
0

Các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ biến động khó lường và có thể vẫn neo cao trong năm 2024.

Giá vàng thế giới mở đầu năm 2023 ở mức 1,824.5 USD/oz (02/01) và có xu hướng leo thang trong 4 tháng sau đó bởi các căng thẳng xảy ra.

4 tháng đầu năm 2023, giá vàng thế giới có nhiều phiên điều chỉnh đan xen đi kèm sau các quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vàng được cho là nhạy cảm trước các phát biểu từ Fed hay các vấn đề liên quan đến lạm phát. Sức hấp dẫn của kim loại không đem lại lợi suất có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các dự náo nâng lãi suất trong ngắn hạn từ Fed, kéo giá vàng xuống thấp hơn.

Đến giữa tháng 3, thông tin “vỡ nợ” của Silicon Valley Bank lan tràn khắp các thị trường toàn cầu và ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, đồng USD lao dốc qua đó làm tăng nhu cầu đầu tư vào vàng - kênh trú ẩn an toàn trong những thời điểm bất ổn.

Lợi suất trái phiếu và đồng USD nới rộng đà giảm, bất chấp những nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý nhằm kiểm soát tình trạng hỗn loạn của Silicon Valley Bank và Signature Bank. Thổi bùng lên nỗi lo khủng hoảng ngân hàng là Ngân hàng Credit Suisse vỡ nợ và sáp nhập vào Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ hay như khả năng vỡ nợ của Deutsche Bank.

Làn sóng khủng hoảng tại các ngân hàng khiến giá vàng bật tăng phi mã. Ngay đầu tháng 4, giá vàng thế giới vượt mốc 2,000 USD/oz và tiếp tục leo lên mốc 2,055.70 USD/oz (04/05) trước khi đổ đèo.

Xu hướng điều chỉnh giá vàng kéo dài 5 tháng sau đó, lùi về mốc 1,819.8 USD/oz (03/10) khi đồng USD leo dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng theo xoay quanh các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Thế nhưng, cuộc xung đột Israel - Hamas đã dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng, qua đó thúc đẩy giá vàng bật tăng trở lại. Bên cạnh đó, khi niềm tin về việc hoàn thành chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed đã chấm dứt được củng cố, giá vàng tạo đỉnh 2,075.4 USD/oz (02/12), vượt mức cao mọi thời đại 2,072.49 USD/oz từng xác lập năm 2020.

Hiện, giá vàng quay đầu giảm nhẹ về mức 2,022.56 USD/oz (15/12) trong khi chờ các dự báo kinh tế cập nhật của Fed được công bố tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023.

Giá vàng trong nước lập đỉnh 74 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước thường diễn biến theo giá vàng thế giới, tuy nhiên giá vàng năm 2023 lại ảnh hưởng từ yếu tố tâm lý nhiều hơn và một đường đi lên xuyên suốt cả năm.

Giá vàng trong nước mở đầu năm ở mức 66.2-67 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) ngày 06/01/2023.

Dù giá vàng thế giới có thời gian tăng/ giảm dài nhưng giá vàng trong nước vẫn thuận đường leo lên, đạt đỉnh 73.1-74 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) vào ngày 29/11.

Bên cạnh những yếu tố không chắc chắn từ các kênh đầu tư khác (thị trường chứng khoán chao đảo, lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục, bất động sản đóng băng), PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng Việt Nam còn chịu tác động bởi yếu tố tâm lý. Cuối năm, một số gia đình muốn mua vàng để tích trữ, giữ gìn tài sản, cưới hỏi, làm cho cầu về vàng cũng tăng lên. Các năm trước giá vàng cuối năm sẽ tăng cao, nhưng mức tăng không cao như năm nay.

Hiện, giá vàng SJC trong nước đang được giao dịch quanh 73.35-74.35 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) vào ngày 18/12/2023.

 

Giá vàng năm 2024 khó đoán định

Sự đồng thuận của thị trường là Mỹ sẽ hạ cánh nhẹ nhàng, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị trong năm bầu cử quan trọng cùng với việc ngân hàng trung ương mua vào có thể hỗ trợ giá vàng vào năm 2024.

Ssang đầu năm 2024 vàng thế giới vẫn ở mức trên 2,000 USD/oz, ít nhất có thể đạt 2,050 USD/oz. Trong nước, giá vàng có thể tăng lên 75 triệu đồng/lượng.

Thời gian tới, việc tích trữ vàng trên thế giới sẽ giảm đi trong cuối năm và đầu năm sau. Đầu tư an toàn cũng như giữ gìn tài sản trong đầu năm 2024 sẽ giảm đi khi hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn. Nhiều nhà đầu tư sẽ đưa tiền ra sản xuất kinh doanh, vì vậy giá vàng thế giới có thể giảm xuống xoay quanh 2,000 USD/oz. Trong nước, giá vàng Việt Nam có thể tăng thêm nhưng sẽ giảm về khoảng 69-70 triệu đồng/lượng.

Vàng hiện đang lập đỉnh và vàng cũng khó dự báo, nếu như chỉ số USD-Index vẫn yếu đi, nhiều khả năng vàng sẽ tiếp tục tăng.

Khi Fed xoay chuyển chính sách tiền tệ, ngừng tăng lãi suất, nhiều khả năng vàng sẽ tiếp tục tăng thêm, nhưng đỉnh là bao nhiêu vẫn khó đoán.

Yếu tố về lạm phát cũng sẽ tác động lên vàng. Vàng khó có thể dự báo được vì nó chịu nhiều yếu tố tác động, đặc biệt là yếu tố về chính trị. Khi xung đột xảy ra nhiều nơi trên thế giới thì giá vàng sẽ tăng, do lo ngại về ổn định chính trị. Khi đó, nhà đầu tư sẽ tìm nơi ẩn náu ổn định hơn thay vì nắm giữ đồng USD. Nhưng vì vàng đã “phá đỉnh” lịch sử nên nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao này trong một khoảng thời gian.

Còn giá vàng trong nước, PGS.TS. Huân cho rằng do Việt Nam mình kiểm soát việc nhập khẩu vàng, nên cung cầu trong nước hơi khác so với thế giới, nhìn chung vẫn sẽ có sự liên thông với giá vàng thế giới, quan trọng là độ trễ bao lâu.

Công ty TNHH cố vấn đầu tư NEXTRADE đã đồng hành cùng chuyên gia phân tích hàng đầu Trần Vĩnh Minh cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc và chính xác về tình hình thị trường hiện tại.