Công ty TNHH tư vấn đầu tư SUMMIT EXCHANGE: SK sắp nâng sở hữu tại một công ty dược Việt Nam lên 65%

Công ty TNHH tư vấn đầu tư SUMMIT EXCHANGE: SK sắp nâng sở hữu tại một công ty dược Việt Nam lên 65%
16
0
0

  Không cần chào mua công khai, chaebol lớn thứ ba Hàn Quốc sắp trở thành nhà đầu tư nắm khoảng 65% cổ phần có quyền biểu quyết tại Công ty CP Dược phẩm Imexpharm.

  Công ty CP Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP) công bố Nghị quyết đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với việc thông qua các vấn đề quan trọng liên quan tới thay đổi nhân sự và phê chuẩn việc miễn chào mua công khai cho cổ đông SK Investment Vina III Pte. LTd.

  Cổ đông của Imexpharm đã thông qua việc miễn chào mua công khai đối với việc chuyển nhượng cổ phần giữa SK Investment và các cổ đông hiện hữu của công ty. Với Nghị quyết này SK Investment sẽ trở thành nhà đầu tư nắm từ 65% trở lên cổ phần có quyền biểu quyết.

  Tính tới ngày 5/10, tỷ lệ sở hữu cổ phần của SK Investment tại Imexpharm là 64,79%. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của bên chuyển nhượng dự kiến từ 0,2% trở lên. Thời gian thực hiện sau khi được ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 thông qua và phụ thuộc vào đàm phán giữa các bên cũng như tình hình của thị trường.

  Theo quy định, nếu việc mua bán cổ phần dẫn đến việc nắm giữ từ 65% vốn trở lên, SK Investment phải thực hiện chào mua công khai hoặc không phải chào mua công khai với điều kiện được ĐHĐCĐ chấp thuận miễn chào mua công khai.

  Do các thủ tục chào mua công khai phức tạp, kéo dài và số lượng cổ phần chuyển nhượng không đáng kể nên SK Investment cần các cổ đông của công ty thông qua Nghị quyết trên.

  Ngoài nội dung trên, ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của IMP còn thông qua thêm các nội dung khác, bao gồm thống nhất bầu ông Hoàng Đức Hùng làm Thành viên HĐQT độc lập của Imexpharm nhiệm kỳ 2023-2027; huỷ bỏ phương án phát hành cổ phiếu ESOP dành cho nhân sự chủ chốt và chuyển đổi thành phương án thưởng bằng tiền cho nhân sự chủ chốt đã có đóng góp vào hiệu quả hoạt động của công ty...

  SK Investment được biết đến là công ty con trực thuộc tập đoàn SK, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc. Doanh nghiệp này đã đầu tư vào Imexpharm từ cuối tháng 5/2020 sau khi nhận chuyển nhượng 12,3 triệu cổ phiếu IMP (chiếm 24,9% vốn) từ các quỹ thuộc nhóm Dragon Capital cùng với CAM Vietnam Mother Fund, Kingsmead, Mirae Asset.

  Đây là dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên của SK Group tại Việt Nam. Trước đó, SK Group được biết đến là một trong những tập đoàn đầu tư lớn trong các thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

  Các thương vụ M&A lớn mà tập đoàn này đã từng thực hiện có thể kể tới như mua 9,4% cổ phần của Masan Group trị giá 470 triệu USD và 6% cổ phần Vingroup trị giá 1 tỷ USD lần lượt vào năm 2018 và 2019.

  Vào cuối năm 2011, SK bỏ ra 340 triệu USD để mua 4,9% cổ phần của The CrownX - công ty con của Masan, sở hữu Masan Consumer Holding (MCH) và Wincomerce.

  Bên cạnh đó, SK cũng đầu tư 100 triệu USD vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity. Một công ty con khác của SK là SK Energy còn nắm hơn 5% cổ phần của PV Oil, trị giá gần 30 triệu USD.

  Trong khi đó, Imexpharm là công ty chuyên sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm tân dược, dụng cụ y tế, nguyên phụ liệu ngành. Quý III/2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 467 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 69 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022.

  Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu IMP ghi nhận ở mức 1.386 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 286 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 227 tỷ đồng, tăng lần lượt là 45% và 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

  Bài viết của TRẦN TRỌNG NAM - Trưởng nhóm phân tích thuộc CÔNG TY TNHH CỐ VẤN VÀ ĐẦU TƯ SUMMIT EXCHANGE. Chúc bạn có những thông tin hữu ích từ bài viết này và để lại câu hỏi nếu cần thêm sự giúp đỡ.