CTY TNHH CARE FINANCIAL SERVICES:Khả năng ảnh hưởng của Fed đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

CTY TNHH CARE FINANCIAL SERVICES:Khả năng ảnh hưởng của Fed đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
240
0
0

CTY TNHH CARE FINANCIAL SERVICES:Khả năng ảnh hưởng của Fed đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
LÊ QUỐC DŨNG, chuyên gia phân tích tại CTY TNHH CARE FINANCIAL SERVICES
Cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào giữa tuần 18–22/9 được coi là sự kiện quan trọng nhất đối với thị trường tài chính toàn cầu trong tháng 9. Những quyết định và thông tin từ Fed sẽ có ảnh hưởng đến xu hướng của đồng USD, lạm phát, lãi suất và tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng như các nền kinh tế khác, trong đó có Việt Nam. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích những điểm nhấn và ảnh hưởng của cuộc họp Fed đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Những điểm nhấn của cuộc họp Fed
Theo dự báo của các chuyên gia, cuộc họp Fed khó gây ra sự bất ngờ về việc điều chỉnh lãi suất. Hiện nay, Fed đang duy trì mức lãi suất gần không trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo khảo sát của Bloomberg, chỉ có 5% số nhà phân tích dự báo Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay, trong khi 95% cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ít nhất đến năm 2023.
Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng của cuộc họp Fed là những thông tin về kế hoạch thu hẹp (tapering) chương trình mua tài sản hàng tháng của Fed. Hiện nay, Fed đang mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng, gồm 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD trái phiếu có bảo đảm thế chấp (MBS), nhằm cung cấp thanh khoản cho nền kinh tế và giảm thiểu chi phí vay. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi và lạm phát tăng cao, nhiều quan chức và nhà phân tích cho rằng Fed nên thu hẹp chương trình mua tài sản để tránh quá kích thích nền kinh tế và gây áp lực lạm phát.
Trong cuộc họp tháng 7, Fed đã công bố rằng họ đã bắt đầu thảo luận về việc thu hẹp chương trình mua tài sản và sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của nền kinh tế để quyết định thời điểm thực hiện. Trong cuộc họp tháng 9, các nhà đầu tư mong đợi Fed sẽ cung cấp thêm thông tin về kế hoạch thu hẹp, bao gồm thời điểm bắt đầu, tốc độ và quy mô của việc thu hẹp. Theo khảo sát của Bloomberg, 43% số nhà phân tích dự báo Fed sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản vào quý 4 năm nay, trong khi 40% cho rằng Fed sẽ bắt đầu vào quý 1 năm 2023. Ngoài ra, các nhà phân tích cũng dự báo Fed sẽ giảm mua tài sản từ 15 tỷ USD đến 20 tỷ USD mỗi tháng.
Ngoài ra, một điểm nhấn khác của cuộc họp Fed là những dự báo kinh tế mới nhất của Fed, bao gồm dự báo về lạm phát, tăng trưởng, việc làm và lãi suất trong năm nay và các năm tiếp theo. Các dự báo này sẽ được so sánh với các dự báo trước đó của Fed vào tháng 6 và cho thấy những thay đổi trong triển vọng kinh tế của Mỹ. Các dự báo này cũng sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ của Fed trong tương lai.
Ảnh hưởng của cuộc họp Fed đến thị trường chứng khoán Việt Nam
Cuộc họp Fed có thể gây ra những biến động cho thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua hai kênh chính: tỷ giá và dòng vốn ngoại.
Về tỷ giá, nếu Fed công bố kế hoạch thu hẹp chương trình mua tài sản sớm hơn và nhanh hơn kỳ vọng của thị trường, điều này có thể làm tăng giá trị của đồng USD so với các đồng tiền khác, trong đó có đồng Việt Nam. Điều này sẽ gây áp lực lên tỷ giá VND/USD và làm tăng chi phí nhập khẩu, ảnh hưởng đến cân đối thương mại và lạm phát của Việt Nam. Ngược lại, nếu Fed công bố kế hoạch thu hẹp chậm hơn và ít hơn kỳ vọng của thị trường, điều này có thể làm giảm giá trị của đồng USD so với các đồng tiền khác, trong đó có đồng Việt Nam. Điều này sẽ giảm áp lực lên tỷ giá VND/USD và làm giảm chi phí nhập khẩu, ảnh hưởng tích cực đến cân đối thương mại và lạm phát của Việt Nam.
Về dòng vốn ngoại, nếu Fed công bố kế hoạch thu hẹp chương trình mua tài sản sớm hơn và nhanh hơn kỳ vọng của thị trường, điều này có thể làm giảm hấp dẫn của các tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư ngoại rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, để tìm kiếm các tài sản an toàn hơn như trái phiếu Mỹ. Điều này sẽ gây áp lực bán ròng lên thị trường chứng khoán Việt
Về dòng vốn ngoại, nếu Fed công bố kế hoạch thu hẹp chương trình mua tài sản sớm hơn và nhanh hơn kỳ vọng của thị trường, điều này có thể làm giảm hấp dẫn của các tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư ngoại rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, để tìm kiếm các tài sản an toàn hơn như trái phiếu Mỹ. Điều này sẽ gây áp lực bán ròng lên thị trường chứng khoán Việt Nam và làm giảm chỉ số VN-Index. Ngược lại, nếu Fed công bố kế hoạch thu hẹp chậm hơn và ít hơn kỳ vọng của thị trường, điều này có thể làm tăng hấp dẫn của các tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư ngoại tiếp tục duy trì hoặc gia tăng vốn đầu tư vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, để tận dụng lợi nhuận cao hơn. Điều này sẽ giảm áp lực bán ròng và làm tăng chỉ số VN-Index.
Theo số liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong 8 tháng đầu năm 2023, dòng vốn ngoại đã bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị 12.000 tỷ VND. Một trong những nguyên nhân chính là sự bất ổn của thị trường toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những lo ngại về chính sách tiền tệ của Fed. Nếu cuộc họp Fed cho thấy sự linh hoạt và thận trọng trong việc thu hẹp chương trình mua tài sản, điều này có thể làm giảm sự lo lắng của các nhà đầu tư ngoại và khuyến khích họ quay lại thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng ảnh hưởng của cuộc họp Fed đến thị trường chứng khoán Việt Nam không phải là duy nhất và quyết định. Có nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam, như diễn biến của dịch bệnh COVID-19, tiến độ tiêm chủng vaccine, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, chính sách kinh tế — xã hội của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Do đó, các nhà đầu tư cần theo dõi và phân tích toàn diện các yếu tố này để có quyết định đầu tư phù hợp.

Đây là bài phân tích của tôi về cuộc họp Fed và ảnh hưởng của nó đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tôi hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay ý kiến gì, xin vui lòng cho tôi biết. Tôi luôn sẵn sàng trò chuyện với bạn. LÊ QUỐC DŨNG, nhà phân tích tại CTY TNHH CARE FINANCIAL SERVICES